logo
Đăng ký nhận tin
Hổ trợ trực tuyến
  • 0961.888.425
  • Bán hàng
    zalo Hỗ trợ trực tuyến
    Điện Thoại 0972.089.468
  • Kỹ thuật
    zalo Hỗ trợ trực tuyến
    Điện Thoại 0974.137.616
  • Kỹ thuật
    zalo Hỗ trợ trực tuyến
    Điện Thoại 0345.768.199
  • Kỹ thuật-tư vấn
    zalo Hỗ trợ trực tuyến
    Điện Thoại 0961888425
Video
Thống Kê Truy Cập
Đang Online: 3
Hôm qua: 175
Tuần này: 781
Tổng Truy Cập: 282077
Người làm nhang đã “lên hương”

Hội làm dự án

Bà Trần Thị Như Lan - Chủ tịch Hội ND xã Lê Minh Xuân cho biết, là xã vùng ven của huyện Bình Chánh, đất đai ở xã khô cằn, chỉ trồng được mía và dừa. Nhưng cả hai cây này năng suất không cao, các hộ chỉ đủ lo hai bữa cơm của gia đình, nên đời sống vô cùng khó.

Để có thêm thu nhập, người dân phải làm thêm nghề xe nhang. Nhưng xe nhang thủ công năng suất không cao, trung bình mỗi người, một ngày chỉ làm được từ 8-9 thiên nhang (một thiên là 1.000 cây), mỗi thiên chỉ lời khoảng 4.000 đồng.

Để giúp ND có thu nhập khá từ nghề này, Hội ND xã đã thành lập tổ hợp tác (THT) làm nhang (tháng 11.2011), với 90 thành viên tham gia. THT ra đời, Hội đề xuất với huyện và thành phố hỗ trợ vốn để hội viên mua máy móc, vật tư làm nhang.

Một tổ viên đang xe nhang bằng máy.

Theo ông Nguyễn Văn Tư - Chi hội trưởng Chi hội ấp 2, máy làm nhang có hai loại- máy xe tay và máy tự động. Đối với máy xe tay, trung bình một người sản xuất kiếm được 100.000 đồng/ngày, dùng máy tự động kiếm được 200.000 đồng/ngày. Từ ngày có máy, thu nhập của người làm nhang được nâng lên đáng kể.

Dắt nhau cùng tiến

Bà Phan Tuyết Lan ở ấp 2 thuộc diện hộ nghèo của xã. Được Hội ND xã hỗ trợ vốn, bà mua một máy xe nhang tay, giờ đây bà đã có 3 máy. Bà Lan tâm sự: “Trước đây tôi làm quần quật suốt ngày, mình mẩy đầy bụi nhang, nhưng kiếm không được bao nhiêu tiền. Nhờ Hội ND cho vay vốn để mua máy xe nhang mà tôi kiếm được nhiều tiền hơn. Bây giờ nhà tôi đã thoát nghèo rồi…”. Với 3 máy xe nhang tay, trung bình mỗi ngày gia đình bà kiếm được 300.000 đồng.

Cũng ở ấp 2, gia đình ông Huỳnh Văn Tám và ông Trương Văn Bảo đều được Hội ND xã hỗ trợ vốn mua máy làm nhang. Chỉ sau một thời gian ngắn, hai hộ này đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

“Nhờ Hội ND cho vay vốn để mua máy se nhang mà tôi kiếm được nhiều tiền hơn. Bây giờ nhà tôi đã thoát nghèo rồi…”.

Bà Như Lan cho biết thêm, ngoài nguồn vốn huyện và thành phố hỗ trợ, xã còn vận động các hộ có điều kiện hỗ trợ máy cho bà con trong vùng. Như hộ bà Nguyễn Cát Bụi Thúy - Tổ trưởng THT xe nhang của chi hội 2, ngoài việc đầu tư máy xe nhang cho gia đình, đến nay bà đã hỗ trợ 81 máy cho các hộ, mỗi máy hỗ trợ 50% vốn không tính lãi, sau đó các hộ trả dần.

Bà Thúy cho hay, ngoài việc hỗ trợ máy cho các hộ, bà còn chịu trách nhiệm thu gom nhang của các hộ, đem bỏ mối cho các hộ kinh doanh ở thành phố để giữ vững đầu ra sản phẩm của bà con.

Theo tính toán của bà Như Lan, nếu được huyện và thành phố hỗ trợ thêm vốn để nâng cấp máy xe nhang tay lên máy tự động, thì cuối năm 2013 này, 30 hộ thuộc diện nghèo của hai THT sẽ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Để giải quyết vấn đề này, ông Phan Văn Huynh - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Bình Chánh cho biết, huyện đã chỉ đạo cho Hội ND xã rà soát lại nhu cầu nâng cấp và mua sắm máy của bà con. Sau khi có số liệu cụ thể, huyện sẽ tiếp tục đầu tư bằng các nguồn vốn hộ nghèo, nguồn vốn theo Quyết định 13 của UBND thành phố, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện và thành phố, để bà con nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, phát triển kinh tế hộ gia đình ngày một khá hơn. 

Các bài khác
2015 COPPYRIGHT © COKHIDONGTAM, ALL RIGHTS RESERVED DEVELOPER